Làm sao để chốt sale hiệu quả là câu hỏi mà các nhà kinh doanh luôn cần phải nghiên cứu và tìm giải pháp. Không chỉ là cố gắng phát triển, hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ ngày càng tốt hơn mà còn cần phải có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Email Marketing đang là sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp sử dụng vì hiệu quả cao. Trong bài viết này, Sky Academy sẽ giúp các bạn cách để có thể thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả.

1. Email Marketing là gì?
Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp sử dụng email để tiếp cận, giao tiếp với những khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại. Email Marketing có thể được sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, cung cấp giá trị cho khách hàng. Mục tiêu chính của Email Marketing là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, thúc đẩy chốt đơn, duy trì mối quan hệ và mở rộng tệp khách hàng.
2. Lợi ích của Email Marketing
Dưới đây là những lợi ích của Email Marketing
– Tối ưu hóa chi phí quảng cáo: cách tiếp thị này tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vào tìm kiếm một danh sách email và duy trì gửi thông tin đến những email này.
– Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu: Email Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể xác định và gửi email đến đúng khách hàng mục tiêu thông qua các những thông tin sở thích, hành vi mua hàng, nhân khẩu học,… Doanh nghiệp có thể cả nhân hóa email gửi đến khách hàng. Giúp tăng tỉ lệ mở email, tỉ lệ nhấp chuột và mua hàng.
– Xây dựng vị trí thương hiệu: duy trì việc việc gửi email với nội dung chất lượng, phù hợp với khách hàng có thể tạo được mối quan hệ tốt cho khách hàng. Qua đó tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng vị trí thương hiệu trên thị trường mục tiêu.
– Dễ dàng đo lường chiến dịch: các công cụ Email Marketing cung cấp những báo cáo rất chi tiết như tỉ lệ mở email, tỉ lệ nhấp chuột, tỉ lệ chuyển đổi,… nhờ đó doanh nghiệp có thể đưa ra đánh giá và điều chỉnh phù hợp cho các chiến dịch sau.
3. Các loại Email Marketing phổ biến
3.1. Email Marketing Sale
Email Marketing Sale là chiến dịch mà bên bán hàng sẽ gửi email bao gồm những thông tin quảng cáo, khuyến mại nhằm quảng bá và thúc đẩy doanh số. Email này sẽ cần có thêm nút kêu gọi hành động (CTA – call to action) nhằm hướng người đọc đến trang web bán hàng.
Nội dung của Email Marketing Sale:
– Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới
– Quảng bá các chương trình giảm giá, khuyến mại
– Cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ
– Thúc đẩy mua hàng
Lưu ý khi tạo email:
– Tiêu đề ngắn gọn, viết trực tiếp vào nội dung bạn muốn truyền tải
– Cá nhân hóa email cho khách hàng
– Chọn những thời điểm gửi email phù hợp, điều này ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ mở email của chiến dịch
– Tối ưu hóa hiển thị trên thiết bị di động, từ nội dung đến hình ảnh để tạo trải nghiệm tốt
3.2. Email Marketing chào mừng
Đây là email đầu tiên được gửi đến khách hàng, ngay sau khi khách hàng thực hiện hành động như đăng ký tài khoản, mua hàng hay đăng ký nhận thông báo. Email này sẽ chứa những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ, chính sách ưu đãi đặc biệt. Có thể cung cấp thêm các liên kết đến website, blog, fanpage của doanh nghiệp cho khách hàng.
Lưu ý khi tạo email:
– Đồng bộ về phong cách và ngôn từ với những email gửi sau này. Điều này giúp tạo liên kết giữa các email và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.
– Tập chung vào lợi ích mà khách hàng nhận được khi đồng hành và tin tưởng doanh nghiệp
– Cung cấp cơ hội khuyến mãi, quà tặng cho khách hàng, thúc đẩy hành động
– Đừng gửi quá nhiều email tránh làm phiền gây khó chịu cho khách hàng
3.3. Email Marketing thương hiệu
Email Marketing thương hiệu là chiến dịch với mục tiêu gây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp. Nội dung của Email Marketing thương hiệu cần được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh và ngôn từ. Qua đó giúp những thông thông điệp được truyền tải một cách chuyên nghiệp và nhất quán, tạo sự khác biệt để khách hàng nhớ đến.
Lưu ý khi tạo email:
– Email Marketing cần phản ánh đúng giá trị của thương hiệu
– Tính nhất quán trong thiết kế, màu sắc, cách viết để tạo ra trải nghiệm liền mạch
– Cung cấp những thông tin hữu ích, hấp dẫn và liên quan đến khách hàng
– Gửi các thông điệp cá nhân hóa để tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
– Đo lường kết quả giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, qua đó điều chỉnh ở những chiến lược sau
3.4. Email Marketing tin tức (Email Newsletter)
Email Marketing tin tức là những email định kỳ cung cấp những thông tin hữu ích, tin tức mới nhất, bài viết chuyên sâu về các sản phẩm/dịch của người bạn hàng. Mục đích của email tin tức là duy trì sự hiện diện của thương hiệu, cung cấp giá trị và khuyến khích sự tương tác của khách hàng.
Khách hàng nhận được Email Marketing tin tức thường đã đăng ký và chia sẻ thông tin liên hệ của bản thân với doanh nghiệp để có thể nhận được thông báo. Họ có thể hủy bất cứ lúc nào nếu không muốn tiếp tục nhận được mail.
3.5. Email khảo sát
Phản hồi, đóng góp ý kiến của khách hàng luôn là nền tảng để doanh nghiệp phát triển và hoàn thiện hơn. Việc gửi những Email khảo sát đến khách hàng vừa giúp doanh nghiệp biết được khách hàng đang có cảm nhận gì về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp vừa thể hiện được sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho khách hàng.

4. Các bước xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu
– Trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược Email Marketing thì bạn cần xác định được mục tiêu của chiến dịch là gì. Áp dụng nguyên tắc SMART để có thể đưa ra những con số cụ thể cho chiến dịch.
Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng
– Thu thập thông tin khách hàng của khách hàng bằng cách như tạo form đăng ký trên website, minigame hoặc chạy quảng cáo để có được thông tin của khách hàng.
Bước 3: Xây dựng nội dung Email Marketing
– Phân loại khách hàng thành các nhóm như độ tuổi, ngành nghề, thói quen, sở thích,.. Giúp điều chỉnh nội dung cho phù hợp với từng nhóm khách hàng.
– Tận dụng các công cụ gửi email tự động để có thể có thể gửi email cho khách vào những thời điểm phù hợp
– Cá nhân hóa các email để nâng cao tính chuyên nghiệp, có thể thêm tên của khách hàng để tạo những mối liên kết cá nhân.
Bước 4: Lên kế hoạch cụ thể
– Không chỉ đơn giản là lên lịch gửi email. Ở bước này doanh nghiệp cần xác định cụ thể xem sản phẩm/dịch vụ nào sẽ được quảng bá và thông điệp dành cho khách hàng gì.
– Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lựa chọn hình thức email phù hợp. CÓ thể dùng email giới thiệu sản phẩm, email khuyến mãi,… phù hợp với mục tiêu đề ra
– Lưu ý khi xây dựng chiến dịch:
– Không sử dụng hình ảnh có kích thước lớn, tỉ lệ 60% văn bản và 40% hình ảnh
– Nội dung rõ ràng, dễ đọc và có nút kêu gọi hành động (CTA – call to action)
– Đảm bảo chất lượng hiển thị trên các thiết bị khác nhau
– Hãy thử gửi thư trước cho mình để kiểm tra cho chắc chắn. Nếu sử dụng tool cá nhân hóa tên của khách thì hay đảm bảo hiển thị đúng
Bước 5: Triển khai kế hoạch Email Marketing
– Sau khi đã có kế hoạch cụ thể thì việc tiếp theo là triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra. Hãy lựa chọn nền tảng Email Marketing phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp. Và thiết kế một giao diện email thật chuyên nghiệp và phù hợp với các nhóm khách hàng.
Bước 6: Theo dõi và đánh giá
– Theo dõi hiệu quả của chiến dịch, doanh nghiệp cần ghi lại cái thống kê chính về tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, spam,… so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch để có thể xác định thời gian và tần suất gửi video sao cho hiệu quả nhất.
– Kiểm tra và đánh giá lại chất lượng danh sách khách hàng:
– Loại bỏ những khách hàng hủy đăng ký và các email spam
– Thực hiện gửi email kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng để liên hệ với các email không hoạt động
– Xóa bỏ các khách hàng không hoạt động từ 3 tháng trở lên

4. Tổng kết
Email đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Điều này cũng kéo theo Email Marketing trở thành một công cụ quan trọng trong tiếp thị khách hàng của các doanh nghiệp. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thể hiểu rõ về Email Marketing. Lập cho mình một chiến lược Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.