Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh là điều hết sức quan trọng. Mọi quyết định kinh doanh đều phải dựa trên nhu cầu của thị trường. Đặc biệt là thị trường ngách nơi mà khách hàng có những sở thích và nhu cầu đặc thù hơn. Để nghiên cứu thị trường cần áp dụng các chiến lược cụ thể. Cùng với đó là sử dụng các công cụ hỗ trợ để có thể thu thập được những thông tin đầy đủ và chính xác nhất. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, ở Việt Nam vì nhiều lý do mà việc nghiên cứu thị trường đang chưa thật sự nhận được sự đầu tư nghiên cứu của các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp lớn hoạt động trên thị trường lớn thì thông tin về khách hàng sẽ rất nhiều. Thậm chí sẽ có những bài viết đánh giá và thống kê sẵn để họ có thể tham khảo. Nhưng đối với thị trường ngách thì sẽ nhận được ít sự quan tâm hơn đồng nghĩa sẽ có ít thông tin tham khảo hơn.
Nếu như bạn chưa nắm rõ thị trường ngách là gì thì bạn có thể tham khảo bài viết: Niche là gì? cách tìm thị trường ngách trong kinh doanh Dropshipping?
Còn nếu bạn đã biết thị trường ngách là gì và muốn nghiên cứu thị trường này. Sky Academy sẽ giới thiệu cho bạn Top 4 công cụ miễn phí của Google giúp bạn nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả.

1. Google Search
Đây là công cụ nghiên cứu thị trường thuận tiện nhất dùng để khảo sát thị trường. Thông qua tìm kiếm, bạn có thể thấy được các website có liên quan đến từ khóa mà bạn nhập. Từ đó nhận biết được những đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bạn có thể vận dụng những mẹo tìm kiếm sau:
– “Từ khóa” – (đặt từ khóa vào trong ngoặc kép): cách này dùng để kiểm tra xem có bao nhiêu website sử dụng từ khóa này. Tuy nhiên có một hạn chế là chỉ cần từ khóa này xuất hiện trên trang web. Không nhất thiết phải là từ khóa chính thì cũng vẫn sẽ được tính kết quả. Các trang blog, form,… sẽ xuất hiện rất nhiều mà có thể sẽ chẳng liên quan gì đến từ khóa bạn tìm cả.
– Allinanchor: “từ khóa” : Giúp bạn biết được có bao nhiêu website sử dụng Anchor Text với cụm từ khóa này
– Allintitle: “từ khóa” : Cho phép bạn biết chính xác có bao nhiêu trang web sử dụng từ khóa này ở phần tiêu đề. Cách tìm kiếm này sẽ giúp bạn giới hạn được các trang web cần phải cạnh tranh

2. Google Trends
Là một công cụ thuộc Google Search giúp việc nghiên cứu thị trường ngách trở nên dễ dàng hơn. Google Trends sẽ hiển thị xu hướng tìm kiếm của từ khóa dưới biểu đồ thời gian. Chúng ta sẽ biết được mức độ quan tâm của từ khóa đang tăng hay giảm.
Google Trends có thể hiển thị mức độ quan tâm của từ khóa theo từ mốc thời gian và từng vị trí. Điều này rất có ích trong việc vẽ chân dung khách hàng. Tính năng Hot Searches có thể hiển thị những từ khóa đang hot ở các quốc gia khác nhau. Hiển thị các thông tin như tổng số lượt tìm kiếm, mức độ phát triển của từ khóa. Ngoài ra tính năng Top Charts sẽ đưa ra cho bạn thông tin về mức độ phổ biến của từ khóa theo từng thể loại như thể thao, du lịch,… Bạn có thể thấy được mức độ tăng giảm của từ khóa. Và các từ khóa mới cùng với cả ảnh minh họa.

3. Google Insight for search
Đây là công cụ phân tích các tìm kiếm trên website. Dựa trên dữ liệu được tổng hợp từ hàng triệu người và những dữ liệu này được cung cấp bởi những thuật toán của Google. Nhờ công cụ này bạn có thể hiểu được thói quen của người tìm kiếm. Qua đó giúp ích rất nhiều trong việc nghiên cứu thị trường ngách và chạy quảng cáo trực tuyến. Với công cụ này, bạn có thể thay đổi cách tiếp cận khách hàng tùy thuộc từng hoàn cảnh:
Google Insight cho tìm kiếm hiển thị từ khóa theo cách thức tổng hợp các từ khóa con. Chỉ cần điền từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu, chọn địa điểm, thời gian và các loại danh mục liên quan. Bạn có thể tìm kiếm nhiều từ khóa cùng lúc. Tìm kiếm theo nhiều mốc thời gian để có thể đánh giá xu hướng từ khóa theo từng mùa. Từ đó xác định được chiến lược đầu tư nguồn lực, ngân sách vào thời điểm hợp lý.
Còn nếu bạn muốn thâm nhập thị trường mới thì bạn chỉ cần nhập từ khóa là bạn có thể biết được ở đâu có nhu cầu như thế nào về từ khóa mà bạn tìm. Điều này là hết sức cần thiết với các nhà phân phối.

4. Google Keywords Tool
Hay còn được biết đến với tên Google Keyword Planner. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người làm marketing trong việc phân tích từ khóa và xu hướng người dùng. Bạn có thể nắm được số lượng các nhà quảng cáo đang đặt thầu cho một bộ từ khóa cụ thể, giúp xác định mức độ cạnh tranh của vị trí quảng cáo.
Với kho dữ liệu khổng lồ của mình, Google sẽ cung cấp cho bạn những số liệu chi tiết như lượng tìm kiếm từ khóa, tỷ lệ cạnh tranh trong quảng cáo, số nhấp chuột và chi phí cho mỗi lượt click. Các yếu tố như nhân khẩu học, vị trí địa lý cũng được Google Keywords Tool thể hiện ra cho bạn xem. Đây là thông tin quan trọng giúp bạn nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu.

Mỗi công công cụ được tạo ra đều mang những chức năng nhất định. Nếu bạn hiểu rõ nó và sử dụng đúng mục đích sẽ giúp bạn nhận được những kết quả xứng đáng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể nghiên cứu kỹ hơn về thị trường mình chọn. Tăng hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cho doanh nghiệp.