Trong kinh doanh, thị trường giống như một miếng bánh ngọt, các đối thủ cạnh tranh nhau miếng bánh đó. Khi mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng tham gia vào thị trường thì mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Việc tìm cho mình một lối đi mới ít cạnh tranh hơn để có thể tồn tại và phát triển là một quyết định hợp lý. Và đó là lúc bạn cần tìm cho mình một niche hay thị trường ngách. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được niche là gì? cách tìm cho mình một niche phù hợp.

1. Niche là gì?
Niche hay Niche Market có nghĩa là thị trường ngách. Là một phân khúc nhỏ trong một thị trường kinh doanh rộng lớn. Có thể là một danh mục, nhóm sản phẩm phụ tập trung vào những đối tượng cụ thể.
Thị trường ngách thường sẽ có mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên thứ bạn phải đánh đổi là thị trường ngách sẽ ít được quan tâm hơn, ít người khai thác, quảng bá và khách hàng quan tâm đến thị trường này cũng sẽ ít hơn. Để đảm bảo rằng việc kinh doanh vừa có được lợi nhuận vừa có mức độ cạnh tranh thấp. Bạn cần nghiên cứu và lựa chọn được thị trường ngách phù hợp với mình.

2. Tại sao nên chọn thị trường ngách?
– Cơ hội thử nghiệm nhiều sản phẩm: về cơ bản thì Dropshipping không yêu cầu bạn phải nhập hàng nên bạn có thể linh hoạt thử nghiệm các sản phẩm mà không cần lo về tồn kho hàng hóa
– Giảm bớt sự cạnh tranh: điểm nổi bật của thị trường ngách chính là mức độ cạnh tranh thấp. Ít đối thủ cạnh tranh sẽ giúp sản phẩm của bạn dễ trở nên nổi bật hơn
– Tăng tỉ lệ chuyển đổi: vì bạn sẽ tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định. Cho nên bạn sẽ dễ dàng nghiên cứu và hiểu được nhu cầu, mong muốn của họ qua đó tăng tỉ lệ mua hàng
– Tăng giá trị đơn hàng: việc chỉ tập trung vào một ngành hàng cụ thể giúp bạn có thể phát triển thêm các sản phẩm phụ, sản phẩm đi kèm với sản phẩm chính. Với việc ít đối thủ cạnh tranh thì thị trường ngách cũng giúp bạn ít gặp phải sự cạnh tranh về giá cả so với những thị trường rộng lớn
– Tăng lòng trung thành của khách hàng: những khách hàng trong thị trường ngách thường là mua vì đam mê, sở thích. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều đó để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Ngoài ra, ở thị trường ngách cũng có rất ít lựa chọn cho khách hàng, vậy nên rất dễ để có được những khách hàng trung thành
– Dễ dàng tiếp thị: khi bạn đã hiểu rõ được khách hàng của mình thì bạn chỉ việc tập trung các chiến lược của mình vào đúng đối tượng. Qua đó giúp tối ưu chi phí và tăng hiệu quả chiến dịch

3. Cách lựa chọn thị trường ngách
3.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng trong kinh doanh nói chung và dropshipping nói riêng. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra xu hướng và nhu cầu của khách hàng hiện nay. Qua đó tìm ra những cơ hội và đưa ra định hướng phát triển cho doanh nghiệp của bạn.
Một số công cụ có thể dùng để nghiên cứu thị trường:
– Googletrend: theo dõi xu hướng tìm kiếm của các từ khóa về ngành hàng, sản phẩm. Qua đó có thể đánh giá tiềm năng cũng như sự phát triển của thị trường ngách mà bạn đang quan tâm
– Mạng xã hội: bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội (facebook, zalo, instagram,…). Xem xu hướng bàn luận, mọi đang quan tâm đến những sản phẩm, ngành hàng gì
– Báo cáo xu hướng: đọc những báo cáo từ các trang uy tín như McKinsey & Company, International hoặc Statista sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về thị trường.
3.2. Xác định mức độ cạnh tranh
Việc xác định mức độ cạnh tranh của thị trường là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt là với những nhà khởi nghiệp nhỏ, ít nguồn lực. Để xác định mức độ cạnh tranh bạn cần xác định những yếu tố như số lượng đối thủ cạnh tranh, rào cản gia nhập thị trường, nhu cầu thị trường và mức độ bão hòa thị trường,… Qua đó bạn có thể né những ngách có mức độ cạnh tranh cao. Để doanh nghiệp của mình có thể phát triển đúng theo bạn mong muốn
Lợi ích của việc xác định mức độ cạnh tranh của ngách sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng thành công. Lựa chọn được thị trường ngách phù hợp sở thích và nguồn lực của bạn. Bạn cũng sẽ dễ dàng lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả tránh việc lãng phí thời gian và tiền bạc.
3.3. Đánh giá nhu cầu thị trường
Xác định được nhu cầu thị trường tức là bạn đang đi xác định mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hiểu được nhu cầu của thị trường sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược, quyết định đúng đắn giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Một số cách có thể giúp bạn đánh giá nhu cầu thị trường:
– Khảo sát: tiến hành khảo sát với những khách hàng tiềm năng của bạn để xác định được nhu cầu và sở thích của họ
– Diễn đàn trực tuyến: tham gia các diễn đàn liên quan đến thị trường ngách. Qua đó tìm hiểu những gì mọi người đang quan tâm, bàn luận
– Dữ liệu bán hàng: phân tích dữ liệu bán hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến và các thị trường. Giúp xác định các sản phẩm và danh mục phổ biến trong thị trường ngách tiềm năng
3.4. Đánh giá lợi nhuận tiềm năng
Đánh giá lợi nhuận trong dropshipping là quá trình nghiên cứu, phân tích và dự đoán mức lợi nhuận mà bạn thu về thông qua kinh doanh. Việc này giúp bạn xác định được vốn, mức đầu tư để vận hành mô hình dropshipping của mình.
Đánh giá được lợi nhuận cũng giúp bạn đánh giá được mức độ khả thi của dự án kinh doanh. Nhận biết tiềm năng sinh lời từ đó lập ra những kế hoạch tài chính hợp lý, tối qua hóa lợi nhuận.
3.5. Xác định nhà cung cấp uy tín
Tìm kiếm nhà cung cấp dropshipping uy tín là điều rất quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hợp tác được với một nhà cung cấp uy tín sẽ giúp bạn có được những sản phẩm chất lượng, dịch vụ khách hàng tốt và hỗ trợ dropshipping hiệu quả.
Để xác định được nhà cung cấp tốt. Bạn cần lên danh sách các nhà cung cấp dropshipping về ngành hàng của bạn. Sau đó đọc các đánh giá về sản phẩm dịch vụ của họ. Cuối cùng, bạn liên hệ với nhà cung cấp tốt nhất và trao đổi các thông tin như sản phẩm, giá cả, dịch vụ khách hàng,…
Tổng kết
Dropshipping đang ngày càng nổi trở thành một xu hướng kinh doanh đang được rất nhiều người quan tâm. Việc chọn một thị trường ngách tiềm năng, phù hợp với bản thân để tham gia kinh doanh dropshipping là một lựa chọn hợp lý. Hy vọng Sky Academy đã giúp bạn hiểu được niche hay thị trường ngách là gì? Làm sao để tìm ra thị trường ngách? Và có hướng đi đúng đắn trên con đường hướng tới thành công của mình.