Bạn từng nghe đến Dropship hay Dropshipping? Bạn biết rằng đây là hình thức kinh doanh đang rất hot. Có thể mang đến thu nhập thụ động mà không cần bỏ nhiều vốn. Bạn muốn tham gia vào thị trường Dropshipping để khởi nghiệp nhưng rồi bạn nhận ra mình chẳng biết gì về nó cả. Đừng lo, Sky Academy sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về Dropshipping, ưu nhược điểm và cách vận hành của Dropshipping.

1. Dropshipping là gì?
Dropshipping có thể hiểu là bán hàng mà bỏ qua khâu vận chuyển. Mô hình Dropshipping là: bạn là người bán hàng, bạn đăng sản phẩm của nhà cung cấp lên gian hàng của bạn với mức giá tùy ý. Sau khi khách đặt hàng bạn sẽ trả lại tiền sản phẩm mới mức giá niêm yết của nhà cung cấp. nhà cung cấp sẽ nhận lại thông tin khách hàng và chuyển hàng đến tận tay người mua. Công việc của bạn chỉ là theo dõi đơn hàng và nhận tiền chênh lệch so với mức giá niêm yết của nhà cung cấp.
Với mô hình này, bạn sẽ không cần tập lo lắng về sản xuất hàng, nhập hàng, kho lưu trữ hàng hay vận chuyển. Tất cả những việc này sẽ được bên nhà cung cấp lo liệu. Bạn sẽ có thêm thời gian tập trung vào marketing và chăm sóc khách hàng.
2. Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping
Bất kỳ cái gì cũng có 2 mặt của nó. Dropshipping mặc dù là hình thức kinh doanh đầy tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều hạn chế. Nếu như bạn chuẩn bị bắt đầu với mô hình Dropshipping thì nên lưu ý những ưu điểm và nhược điểm sau đây.
2.1. Ưu điểm của Dropshipping
– Vốn khởi nghiệp thấp: Dropshipping không yêu cầu quá nhiều vốn đầu tư khởi nghiệp, bạn không cần lo các chi phí như nhập hàng, sản xuất hàng, kho lưu trữ hàng. Bạn chỉ cần có một website và vốn kiến thức về quản lý website cũng như Dropshipping là có thể tham gia vào thị trường này rồi.
– Tổ chức dễ dàng: bạn chỉ cần trải qua 3 bước cơ bản là tìm nhà cung cấp, xây dựng kênh bán hàng của riêng mình và thực hiện các công việc liên quan để bán được hàng
– Đa dạng sản phẩm: với dropshipping, bạn sẽ không bị giới hạn sản phẩm bán cũng như số lượng sản phẩm
– Rủi ro thấp: chính vì không cần nhập hàng hay sản xuất nên bạn sẽ không cần lo đến việc tồn kho hàng, lỗ vốn
– Mở rộng kinh doanh dễ dàng: dropshipping bạn sẽ được nhà cung cấp hỗ trợ toàn bộ hàng hóa và xử lý đơn hàng. Bạn hoàn toàn có thời gian để mở rộng cửa hàng của mình, thêm các sản phẩm mới, xây dựng các kênh vệ tinh và marketing.
2.2. Nhược điểm của Dropshipping
– Mức độ cạnh tranh cao: dropshipping đang là một trong những mô hình kinh doanh hot nhất hiện nay và không giới hạn người tham gia, chính vì vậy số lượng đối thủ cạnh tranh sẽ là rất lớn tạo nên mức độ cạnh tranh cao
– Không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm: vì bạn không sản xuất hay nhập hàng nên rất khó để có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp, việc có những sản phẩm kém chất lượng không đúng với mô tả sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
– Khó khăn trong quản lý vận chuyển: nếu bạn bán nhiều sản phẩm với nhiều nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải làm việc với nhiều bên hơn và khó kiểm soát quá trình vận chuyển hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng nền tảng Bettamax bạn sẽ được hỗ trợ từ phòng Fulfillment giúp công việc trở nên dễ dàng hơn.
3. Các bước để kinh doanh Dropshipping
Bước 1: Nghiên cứu thị trường:
– Bạn sẽ cần nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, xu hướng của thị trường đó
– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh điểm yếu và chiến lược kinh doanh của họ
Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm tiềm năng
– Mặc dù không giới hạn sản phẩm nhưng bạn chỉ nên tập chung vào những mặt hàng, ngành hàng nhất định.
– Bạn nên xác định sớm từ ngay khi bắt đầu kinh doanh dropshipping để có thể tăng khả năng chạm tới nhu cầu của khách hàng
Bước 3: Liên hệ nhà cung cấp
– Sau khi đã có ý tưởng về ngành hàng cũng như các sản phẩm kinh doanh. Thì đã đến bước liên hệ với các nhà cung cấp
– Đặt ra các thỏa thuận về điều khoản làm việc, giá cả, vận chuyển một cách chuyên nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận
– Với nền tảng Bettamax bạn sẽ nhận được tư vấn từ đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp. Mang lại những thỏa thuận có lợi cho bạn
Bước 4: Tạo website bán hàng chuyên nghiệp
– Website sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh của bạn. Chính vì thế bạn cần một website bán hàng bắt mắt. Cùng với quy trình mua hàng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng.
– Bạn có thể nghiên cứu website của đối thủ. Lựa chọn một mẫu website tương tự hoặc mang đến một điều gì đó mới mẻ cho khách hàng. Tạo nét riêng của chính mình
– Vì website là điều vô cùng quan trọng trong mô hình dropshipping. Vậy nên nếu bạn không phải là một nhà thiết kế website biết cách quản trị và làm việc tốt nhất thì nên đầu tư vào dịch vụ thiết kế website để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.
Bước 5: Triển khai đa dạng kênh
– Website là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của bạn. Nhưng để phát triển được website một cách mạnh mẽ thì bạn cần tận dụng tối đa các kênh vệ tinh
– Tận dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… hay các diễn đàn làm các kênh truyền thông, quảng bá thương hiệu đến với khách hàng của bạn.
Bước 6: Thiết lập giá
– Nhớ rằng mục tiêu của kinh doanh chính là tạo ra lợi nhuận. Hãy chắc chắn thỏa thuận để có được mức giá tốt nhất
– Đừng để mức giá quá cao so với thị trường. Điều này có thế gây ấn tượng xấu với khách hàng. Khiến họ không muốn quay lại cửa hàng của bạn nữa
Bước 7: Xây dựng nội dung
– Viết mô tả cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn thật chi tiết. Làm nổi bật ưu điểm và giá trị mang lại cho khách hàng
– Đầu tư các video, hình ảnh chất lượng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tạo thêm sự thu hút dành cho khách hàng
– Sử dụng các kênh vệ tinh như blog, fanpage,… để dễ dàng tiếp cận khán giả hơn và tăng lượt truy cập đổ về website
Bước 8: Quảng bá, tiếp thị cho cửa hàng
– Quảng bá, tiếp thị chính là các hoạt động marketing cho cửa hàng của bạn
– Bạn có thể chạy quảng cáo facebook, quảng cáo zalo, quảng cáo google, SEO,… Đặt banner, poster, thông tin trên các trang báo, thông tin lớn để khách hàng có thể nhìn thấy bạn

4. Tiềm năng phát triển của Dropshipping tại thị trường Việt Nam
Xu hướng mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Đặc biệt là từ sau đại dịch Covid-19. Đây chính là thời cơ để ngành kinh doanh online có thể vươn mình một cách mạnh mẽ. Và tất nhiên Dropshipping với những lợi thế của mình đang trở thành miếng bánh ngọt trong thị trường kinh doanh online hiện nay.
Thêm vào đó là sự tham gia đầu tư của các đơn vị logistic lớn như UPS, FedEx,… Điều này chứng tỏ họ nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam và đáng để đầu tư. Nhiều công ty của Việt Nam cũng đã tham gia hoạt động trong mô hình Dropshipping. Có thể kể như giahangtietkiem, ahamove, viettel post,… Đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển và đa dạng hàng hóa cho thị trường dropshipping.
Mặc dù vậy hạ tầng logistics ở Việt Nam nhìn chung vẫn còn khá nhiều hạn chế. Hiện tại, chưa có đơn vị nào cung cấp một chu trình toàn diện và khép kín. Sử dụng nhiều khâu với các đối tác cung ứng khác nhau sẽ làm tăng chi phí logistics. Điều này gây nên tình trạng chi phí vận chuyển trong nước cao hơn nước ngoài.
5. Tổng kết
Dropshipping về cơ bản cũng như các hình thức kinh doanh khác. Có những ưu điểm và cũng có những hạn chế nhất định. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Dropshipping. Có cái nhìn tổng quát hơn và chuẩn bị thất tốt cho hành trình kinh doanh của mình nhé.