Trong thời đại tiếp thị và bán hàng online đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc xây dựng được nội dung bán hàng thu hút là điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng làm thế nào để có được nội dung bán hàng đủ để gây ấn tượng với khách hàng? Thúc đẩy hành động của khách hàng thì không phải là chuyện đơn giản. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những thành phần chính của nội dung bán hàng. Cách tạo ra nội dung bán hàng hiệu quả và tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung này để đạt được thành công kinh doanh tối ưu.

1. Sell Content – Nội dung bán hàng là gì
Nội dung bán hàng hay Sell Content, nó được tạo ra nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, ra tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nội dung bán hàng không chỉ đơn giản là quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ. Nó còn cung cấp thông tin giá trị, giải quyết vấn đề của khách hàng qua đó giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu.
Nội dung bán hàng có thể bao gồm bài viết blog, email marketing, infographic, video và nhiều hình thức khác. Tất cả nhằm mục đích giới thiệu giá trị, cung cấp giải pháp giải quyết cho nhu cầu, vấn đề của khách hàng qua đó thúc đẩy hành động của khách hàng.
Theo thống kê, những yếu tố khiến cho khách hàng quyết định mua có 20% là đến từ chất lượng sản phẩm/dịch vụ, 10% đến từ chạy ads và 70% là nhờ vào việc xây dựng nội dung. Có thể thấy nội dung là rất quan trọng, nó sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ và tạo nên sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.

2. Tại sao cần nội dung bán hàng hấp dẫn
Content là yếu tố chính, là nền tảng trong mọi chiến dịch marketing. Bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng cần có content. Content sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp, giá trị của bản thân đến với khách hàng. Nếu như không có content thì sẽ chẳng thế hình thành được chiến dịch marketing nào.
Trong thế giới tiếp thị số hóa hiện nay, việc tạo ra được một nội dung bán hàng không chỉ là việc quan trọng mà nó còn là một nghệ thuật. Một chiến lược marketing nội dung hiệu quả không chỉ giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm đối thủ ngoài kia. Mà nó còn có thể chuyển hóa sự quan tâm của khách hàng thành hành động cụ thể. Qua đó giúp cải thiện doanh số của công ty.
Google hiện nay đang được coi như một quyển bách khoa toàn thư. Bất kỳ thông tin gì khách hàng cũng có thể tìm kiếm trên Google. Vì vậy, nếu website của bạn mang đến nhiều nội dung, thông tin hay. Sẽ lôi kéo được nhiều người đọc sẽ giúp lượt traffic tăng lên. Từ đó website sẽ được đánh giá cao từ Google và sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn và lọt Top tìm kiếm giúp website của bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
Content giúp tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều muốn thúc đẩy doanh số và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Content hay sẽ giúp nhiều người đến với website của bạn hơn, đồng nghĩa với việc nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn hơn. Nếu bạn xây dựng được một chiến lược nội dung bán hàng hiệu quả, việc kinh doanh chắc chắn sẽ tốt lên.

3. Các bước tạo nội dung bán hàng hiệu quả
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng trong bất kỳ chiến dịch content hay marketing nào. Để có thể “vẽ” ra được chân dung khách hàng mục tiêu bạn phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Nhân khẩu học (Demographic):
– Họ bao nhiêu tuổi? Giới tính là gì?
– Tình trạng hôn nhân là gì?
– Trình độ học vấn và thu nhập của họ?
- Địa lý (Geographic):
– Họ ở đâu? Khí hậu như thế nào?
– Đặc điểm văn hóa là gì?
- Tâm lý học (Psychographic):
– Khách hàng coi trọng điều gì?
– Họ có sở thích gì? Yêu thích các hoạt động hay văn hóa nào?
– Thái độ của họ với các vấn đề xã hội, môi trường hay chính trị? Điều này có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng hay không?
- Hành vi khách hàng (Behavioristic):
– Khách hàng có thường xuyên mua hàng không? Mua online hay offline?
– Nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ có thường xuyên không?
– Họ sẽ trung thành với 1 thương hiệu hay muốn trải nghiệm nhiều thương hiệu khác nhau?
– Điều gì sẽ khiến họ trung thành với 1 thương hiệu?
Khi trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ vẽ ra được đúng chân dung khách hàng của mình. Từ đó bạn có thể xác định nội dung bán hàng của mình như thế nào? Điều này giống như bạn đặt chính bản thân mình vào vị trí của khách hàng để có thể hiểu rõ được khách hàng của mình.
Bước 2: Xác định Unique Selling Point của sản phẩm
Sau khi xác định được khách hàng của bạn là ai? nỗi đau, vấn đề và mong muốn của họ là gì? Hãy tập chung vào những giá trị mà bạn có thể đem lại cho khách hàng để giúp giải quyết những vấn đề, đáp ứng mong muốn của khách hàng.
Nhiều nghiên cứu cho thấy khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ thậm chí còn không quan tâm đến bạn bán sản phẩm gì, giá cả là bao nhiêu. Cái họ quan tâm là giá trị thực sự mà họ nhận lại được là gì. Những sản phẩm, dịch vụ đó đáp ứng được những nhu cầu về cuộc sống, công việc, gia đình, sinh hoạt hàng ngày của họ hay không? Do đó, nội dung có thể làm nổi bật giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà bạn mang lại cho khách hàng. Đánh thẳng vào nỗi đau, giải quyết vấn đề cho khách hàng.
Bước 3: Nội dung đặc sắc, thu hút người đọc
Đây là bước vô cùng quan trọng, quyết định xem nội dung của bạn có đủ để thu hút khách hàng hay không. Dù bạn có hiểu khách hàng như nào, sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, nếu như bạn không biết cách thể hiện điều đó ra thì sẽ chẳng có ai chú ý tới bạn. Để viết được content hay cần người viết có tính sáng tạo, khéo léo trong việc sử dụng câu chữ. Hãy thể hiện ra cho người đọc biết được những giá trị của mình.
Người đọc hiện nay thường chỉ đọc lướt qua, họ tiếp nhận thông tin nhanh thông qua hình ảnh và 2-3 dòng đầu tiên. Vì thế, đừng cố viết thật dài để rồi bài viết bị rườm rà miên man không cần thiết. Hãy tập chung thể hiện sự nổi bật của bạn so với những đối thủ cạnh tranh. Lựa chọn những tiêu đề “giật tít” người đọc, những chủ đề đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng. Cố gãi đúng chỗ ngứa sẽ khiến khách hàng thỏa mãn và thúc đẩy hành động mua hàng.
Bạn có thể nhập tâm vào bối cảnh của khách hàng. Nơi mà vấn đề của khách hàng phát sinh vấn đề. Đưa ra các giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề của mình. Nhờ vào góc nhìn đa chiều bạn có thể đưa ra những hướng triển khai nội dung sáng tạo, gần gũi với khách hàng.
Bước 4: Xây dựng hình ảnh video sáng tạo
Hình ảnh và video luôn đóng một phần quan trọng trong content. Đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội thì hình ảnh và video chính là những công cụ truyền tải thông tin chính. Thậm chí mọi người đều nhìn ảnh hoặc video trước rồi mới đọc xem nội dung viết là gì.
Ảnh, video cần bắt mắt, sáng tạo và thu hút người xem. Nhưng hay nhớ rằng mỗi ngành hàng đều có phong cách thiết kế ảnh và video cũng khác nhau. Nếu dịch vụ, sản phẩm của bạn dành cho giới trẻ có thể sử dụng nhiều màu sắc đa dạng, bắt mắt. Còn nếu sản phẩm của bạn hướng đến những người lớn tuổi hãy dùng những màu sắc trung tính hơn.
Chạy quảng cáo để làm nổi bật hình ảnh và video của bạn cũng là một cách hiệu quả. Hãy sử dụng những video mang thông điệp rõ ràng. Nếu bạn dùng hình ảnh có thể sử dụng hiển thị quay vòng để gây chú ý cho người đọc hơn.
Bước 5: Hoàn chỉnh bài nội dung
Khi hoàn thành 4 bước trên, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu sáng tạo nội dung cho mình. Bạn cũng có thể tham khảo nội dung từ những trang thông tin khác. Để bổ sung thêm cho nội dung của mình. Khi đã hoàn thành nội dung đầy đủ, bạn có thể đăng tải lên các trang website, fanpage,… của mình.
Để đo lường trước mức độ hiệu quả bạn có thể dùng một ít ngân sách để test. Dùng hình thức A/B Testing để đo lường mức độ hiệu quả của các content khác nhau. Từ đó bạn có thể đưa ra những quyết định điều chỉnh phù hợp.

Tổng kết
Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của nội dung bán hàng. Và bạn đã hiểu được cách để xây dựng được nội dung bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hơn về kinh doanh và dropshipping tại Sky Academy tại đây nhé!